Bảo Hiểm xã hội bộ quốc phòng

banner

Bệnh viện Quân y 5: Luôn hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Quân y 5, Cục Hậu cần - Kỹ thuật, Quân đoàn 12 đứng chân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có nhiệm vụ khám chữa bệnh cho lực lượng vũ trang Quân đoàn, Quân khu 3 và các đơn vị của Bộ đóng quân trên địa bàn, các đối tượng chính sách, bệnh nhân tham gia BHYT. Trong những năm vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện đã luôn đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều biện pháp thực hiện kế hoạch đổi mới phong cách thái độ phục vụ tiến tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện đã tập trung nâng cao chất lượng khám, thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, coi trọng thực hiện và duy trì nghiêm 44 chế độ Bệnh viện, trong đó tập trung vào 6 mặt quản lý và 10 chế độ chủ yếu. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ thường trực; chế độ cấp cứu; chế độ khám bệnh; kê đơn; làm bệnh án; chế độ tâm lý tiếp xúc; chế độ hội chẩn; chế độ kiểm thảo tử vong. Duy trì tốt hệ thống trực cấp cứu, trực chuyên môn 3 cấp (trực viện, trực khối, trực khoa), trực hồi sức cấp cứu, trực phẫu thuật, kỹ thuật.

 Mặt khác, Bệnh viện tiếp tục duy trì tốt các kỹ thuật đã làm, phát triển các kỹ thuật mới như: Kết xương bằng nẹp khóa, thay khớp háng toàn phần và bán phần, vi phẫu nối mạch máu thần kinh... Đảm bảo đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế tiêu hao phục vụ các đối tượng trong cấp cứu, điều trị và sẵn sàng chiến đấu, bảo quản đúng quy định. Tiếp nhận, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng các loại máy, trang thiết bị hiện đại. Phát huy và duy trì được các kỹ thuật theo phân cấp, đồng thời triển khai và phát triển tại Bệnh viện nhiều kỹ thuật thuộc tuyến bệnh viện loại I. Năm 2024, số lượt bệnh nhân tới khám tại bệnh viện là 70.300 lượt, tỷ lệ điều trị khỏi đạt 73,39%; ngày điều trị trung bình 9,12 ngày; cấp cứu 899 ca; phẫu thuật 1.797 ca.

Để tham gia khám chữa bệnh BHYT và bảo vệ quyền lợi của người bệnh, hàng năm Bệnh viện ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH tỉnh Ninh Bình. Các nội dung của hợp đồng bảo đảm đúng quy định của pháp luật về BHYT và sát với đặc điểm tình hình thực tiễn. Công tác giám định chi phí KCB BHYT và thanh quyết toán thu, chi quỹ BHYT bảo đảm đúng quy định.

Bệnh viện đã xây dựng, triển khai nhân rộng nhiều mô hình như: Buồng bệnh Đặng Thùy Trâm, “Đơn vị quân y 5 tốt”; “Tuổi trẻ Bệnh viện thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Phong trào “Phụ nữ đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước ”; phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"… nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Cùng với đó, Bệnh viện triển khai nhiều biện pháp thực hiện kế hoạch đổi mới phong cách thái độ phục vụ tiến tới sự hài lòng của người bệnh. Hằng tháng, bệnh viện triển khai khảo sát sự hài lòng người bệnh điều trị nội trú, báo cáo kết quả trong hội nghị giao ban tuần để kịp thời nhắc nhở, khắc phục tồn tại. Hằng năm, Bệnh viện lập kế hoạch, tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng Bệnh viện. Mỗi cán bộ, nhân viên luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu”, “Người thầy thuốc giỏi đồng thời là phải như người mẹ hiền”, thể hiện tinh thần “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”.

Để giảm bớt các quy trình, thủ tục trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Bệnh viện đã đẩy mạnh mứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý toàn diện bệnh viện. Hệ phần mềm quản lý toàn diện Bệnh viện hoạt động ổn định đạt hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu quản lý điều hành bệnh viện và thanh quyết toán BHYT. Hằng năm Bệnh viện đều triển khai nâng cấp hệ phần mềm như: Quản lý bệnh nhân bằng ICD10, tích hợp phần mềm 2.0 của BHYT, mở trang thông tin nội bộ trên hệ thống mạng LAN, kiểm soát thẻ BHYT bằng mã vạch, lấy số tự động…để phục vụ ngày một tốt hơn công tác quản lý điều hành Bệnh viện.

Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ, Bệnh viện gặp những khó khăn vướng mắc như: Cơ sở hạ tầng các thiết bị y tế còn thiếu để phục vụ điều trị các bệnh lý phức tạp hoặc các dịch vụ y tế có kỹ thuật cao. Khan hiếm nguồn nhân lực bác sĩ có chuyên môn sâu trong các lĩnh vực y tế đặc thù.

Trong thời gian tới, để tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản, hướng dẫn của các cơ quan nghiệp vụ cấp trên về công tác BHYT; làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu để ký hợp đồng KCB với cơ quan BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH địa phương đúng quy định; củng cố kiện toàn công tác khám chữa bệnh BHYT, nâng cấp phần mềm quản lý KCB đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, chuẩn bị mọi nguồn lực hướng tới thực hiện Bệnh án điện tử./.

 

 

TIN LIÊN QUAN